พื้นฐานการแก้ปัญหาเราจะต้องดูตำแหน่งของปัญหา และเริ่มต้นตรวจสอบลำดับชั้นจากล่างขึ้นบนถ้ามีปัญหาในความผิดพลาดของเครื่องที่ระบุ ต้องตรวจสอบการกำหนดค่าหมายเลข IP Address, Subnet mask, Default Gateway และการกำหนดค่าอื่นๆที่เกี่ยวข้องโดยเราจะใช้เครื่องมือต่างๆดังนี้- IPconfig เป็นเครื่องมือที่ตรวจสอบหมายเลข และค่ากำหนดต่างๆเราดูรายละเอียดได้โดยใช้ Ipconfig /all ซึ่งถ้าเป็น 0.0.0.0 แสดงว่ามีปัญหา- การใช้ Network diagnostics เป็นเครื่องมือที่มีอยู่ใน Help and Support Center โดยเราคลิกไปที่ Scan Your System > Network diagnostics รองระบบทำการรวบรวมข้อมูล ค่าที่รวบรวมโดยทั่วไปจะมี- Internet Services ซึ่งมี IE, Outlook Express, Web proxy- Computer Information ซึ่งจะป็น Registry ระบบปฏิบัติการ และเวอร์ชั่น - Modem and Network adapters ซึ่งจะมีค่า Registry ที่เกี่ยวกับโมเด็ม การ์ดเครือข่าย และลูกข่ายเราสามารถที่กำหนดรายการเลือกเพิ่ม หรือควบคุมการตรวจสอบได้โดยการเช็กบ็อกซ์ออปชั่นและ Network Diagnostic สามารถจัดเก็บเป็นไฟล์ เพื่อให้ผู้อื่นช่วยในการวิเคราะห์ได้
Netdiag
เป็นคำสั่งที่อยู่ใน Command-line โดยหาได้จากซีดีรอม Windows Server 2003 ในตำแหน่ง \Support\tools เครื่องมือนี้จะใช้ตรวจสอบสิ่งต่างๆดังนี้ชื่อที่ทดสอบ รายละเอียด
NetCard Queries Test ตรวจสอบรายการของการกำหนดค่าการ์ดเครือข่าย เช่นที่อยู่ IP, Default gateway
Domain membership Test ตรวจสอบรายละเอียด Primary Domain รวมถึงบทบาทเครื่อง และ Domain GUID ซึ่งตรวจสอบ Netlogon เปิดหรือไม่ และเพิ่ม Primary domain ในรายการ Primary domain security identifier (SID)
NetBT Name Test ตรวจสอบ Workstation service name <00> หรือเครื่องลูกข่าย และตรวจสอบ Messenger service name<03> และ server service name<20> การใช้เหมือนกับ nbtstat -n
WINS Service Test ส่ง NetBT ในการค้นหากับ WINS server
DNS Test ตรวจสอบกับ DNS ได้ด้วยโดยจะตรวจสอบในรายการของ DNS ที่อยู่ใน Netlogon.dns ที่ลงทะเบียน และสามารถที่แก้ปัญหาได้โดยใช้ /fix
Bindings Test ดูรายการที่ผูกทั้งหมด รวมถึงกับชื่อขาที่ติดตั้งทั้งชื่อในรายการล่าง และบน ที่ปัจจุบันผูกใช้อยู่
WAN configuration test ตรวจสอบค่าสถานะของ Remote access connections ที่ทำงานอยู่
IP Security test ตรวจสอบค่า IP security ที่อนุญาต และแสดงว่าทำงานอยู่
เครื่องมืออื่นๆที่ใช้แก้ปัญหามีPing กับ Pathping เป็นการตวจสอบที่อยู่ IP ด้วยการทำงานในระดับชั้น ICMP การใช้งาน Ping มีขั้นตอนดังนี้- Ping local loopback
- Ping หมายเลขที่อยู่ในท้องถิ่นเดียวกัน- Ping ค่า Default gateway- Ping ที่อยู่ที่อื่นซึ่งถ้า Ping ไม่ได้ให้ตรวจสอบค่าดังนี้ - ค่าที่กำหนดในเครื่องประกอบด้วย IP address, Subnet mask และ Default gateway ถ้า Ping ด้วยชื่อก็ให้ตรวจสอบ DNS ด้วย- ตรวจสอบเครื่องปลายทางว่าเปิดอยู่หรือไม่การแก้ปัญหาด้วย Tracertเป็นคำสั่งที่ใช้ ICMP และส่งตอบกลับมาในแต่ละขั้นที่ผ่าน Gatewayการแก้ปัญหาด้วย ARP เป็นคำสั่งที่ใช้ตรวจสอบการติดต่อ Arp cache ที่เครื่องสร้างตารางของ IP address กับ MAC addressการใช้ Telnetเพื่อตรวจสอบพอร์ตที่ทำงาน ดูว่ามีบริการทำงานอยู่หรือไม่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น